Hashtag của chiến dịch chống tin giả (#AntiFakeNews) đã thu về hơn 2 tỉ lượt xem chỉ trong 10 ngày chạy thử, Bộ Thông tin và Truyền thông cho hay.
Ông Lê Quang Tự Do nhấn mạnh đến nhận thức của người dùng trên không gian mạng trong việc phòng chống tin giả - Ảnh: HOÀNG NAM
Sáng 11-10, tại Hà Nội, "Chiến dịch Tin" - một chiến dịch với mục tiêu chống tin giả, nâng cao văn hóa mạng tại Việt Nam - được phát động với sự chủ trì của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các đơn vị truyền thông.
“Chiến dịch Tin” được bắt đầu triển khai từ tháng 10 đến tháng 11-2023.
Ông Lê Quang Tự Do, cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, cho biết "Chiến dịch Tin" được tổ chức nhằm cung cấp thông tin và kỹ năng giúp người dùng Internet phòng tránh tin giả.
“Chiến dịch Tin” được các nhà tổ chức kỳ vọng:
- Tạo nên một sân chơi lành mạnh, khuyến khích người sử dụng Internet tại Việt Nam có thể sáng tạo, sản xuất nội dung tích cực, đem lại giá trị cho cộng đồng;
- Tôn vinh những người làm trong lĩnh vực truyền thông và các nhà sáng tạo nội dung; tạo không gian gặp gỡ cho những người tham gia vào quá trình xuất bản thông tin trên không gian mạng có thể chia sẻ kinh nghiệm, trách nhiệm và đạo đức làm nghề.
Với thông điệp "Tin trên mạng, tin cho đúng", mục tiêu cụ thể của "Chiến dịch Tin" là cung cấp thông tin, kỹ năng để người dùng Internet nhận biết và phòng tránh tin giả, thông tin xấu độc trên mạng.
Đây cũng là cơ hội để cải thiện nhận thức của người dùng khi đăng tải, cung cấp, chia sẻ thông tin trên mạng, theo ông Tự Do.
Đại diện ban tổ chức cho biết trong 10 ngày đầu tháng 10, trong giai đoạn chạy thử, hashtag của chiến dịch (#AntiFakeNews) đã thu về hơn 2 tỉ lượt xem.
Đây là nội dung thứ nhất của chiến dịch, cuộc thi sáng tạo nội dung "Anti Fake News" với tổng giá trị giải thưởng 150 triệu đồng, diễn ra từ ngày 2 đến 28-10.
Để tham gia, người dùng cần đăng video tối thiểu 15 giây ở chế độ công khai kèm #AntiFakeNews #tin trên nền tảng TikTok với tình huống và cách xử lý khi gặp tin giả, lừa đảo hoặc khi vô tình chia sẻ thông tin sai.
Nội dung thứ hai trong chiến dịch này là chương trình "Tinternet - Nâng cao văn hóa mạng" tại Việt Nam, dự kiến tổ chức tại Hà Nội vào cuối tháng 11.
Tại chương trình sẽ có khu gian hàng với các mini game liên quan đến chủ đề chống tin giả và lễ trao giải cuộc thi "Anti Fake News".
Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết "Chiến dịch Tin" kỳ vọng sẽ khuyến khích người sử dụng Internet tại Việt Nam sáng tạo, sản xuất nội dung một cách tích cực, tạo không gian để xuất bản thông tin trên không gian mạng có trách nhiệm.
"Cuộc rượt đuổi chống tin giả là không có hồi kết, mà quan trọng nhất là ý thức người dùng. Nếu chúng ta có khả năng đề kháng thì sẽ phòng tránh được tình huống tin giả, lừa đảo bất ngờ nhất", ông Tự Do nhấn mạnh.
Theo Hoàng Nam
Nguồn: Báo Tuổi Trẻ Online
Black Myth: Wukong vẫn đang là cái tên có sức...
Tiến sĩ Rafael Frankel chia sẻ định hướng phát triển...
Apple giúp người dùng chuyển danh sách phát nhạc sang...
Thêm vào giỏ hàng thành công!
Xem giỏ hàng